… 75th blbag! … pinga, sa simula!

pinga, sa simula !!!

sino at ano nga ba ang mga pinga sa kaharian ng mabunga na isang lupaing tinawag na malaya  noong mga unang daang taon ng unang lahing tagalog sa mundo?

ito ang tanong na sa mahabang panahon ay pilit na sinasagot ng mga taong may samut-samot pero hungkag na kaalaman sa mga tunay na lihim na kasaysayan ng pinagmulan ng mga lahi ng tao.

pagkamulat ko pa lamang sa daigdig ay hinangad ko ng malaman ang pinag-ugatan ng aking pangalan, na sa pandinig at bigkas ng hindi mga tagalog ay kakaiba o kakatwa  …

sinabi rin nila noon na ang pinagmulan ng pinga ay hindu pero may pagka-intsik daw sa tunog,  na ang nagbalita’t nagpakalat ay mga mamamayang may kolonyal na pag-iisip at walang paninindigan sa kanilang sariling pinagmulan …

mga taong nagmamarunong at ni hindi alam na merong mga hari noon sa pulo ng ginto dahil sa ang alam lang nila ay ang mga hari sa malayong yuropa na isiniksik sa diwa’t kaalaman ng mga mamamayang taga-ilog.

naaalala ko pa na noong ako ay bata pa, ang tukso sa akin ng aking mga kalaro ay “pingas” na lubos kong ikinainis  … noon pa man ay ramdam ko na ang pangalan ng aming angkan ay may marangal na sumula  …

malalim ang kahulugan nito na hindi nararapat na gawing katawa-tawa, biro man o hindi  … hindi rin nararapat na baguhin o ibahin ang baybay ng pinga gaya ng pigna, pinya, pena o pinea at iba pa …

hindi rin ito katulad ng mga kinopya sa mga kalendaryo ng mga hiram na pangalan na karaniwan ay  mga santo at santa na dinala ng mga banyagang dayuhan sa luson na isang pulo ng ginto …

ang aming pangalang pinga  ay mula pa sa mga kanunununuang katutubo, pangalang pinagsama ng dalawang katauhan na sina pi at nga na umusbong at nanirahan sa mga baybaying ilog ng katagalugan   …

una pa o kasabayan halos ng mga agta, mangyan, tagbanwa, ita, hanunoo o mga dumagat, kaya natitiyak kong higit pang malaon kina buda, kristo o mahoma, at kaalinsabay ng mga ingka, maya at astek at ng iba pang mga pangkat ng tao sa mundo …

alalahanin natin na ang alpabetong romano ang kinagisnan ng mga kasalukuyang henerasyon ng mga mamamayan sa luson na siyang dahilan ng pagkakaliku-liko ng ating katutubong kasaysayan, at hindi nila namalayan ang baybaying tagalog na siyang pinagmulan ng kabihasnan ng mga katutubo sa pulo ng ginto.

kung napanatili lamang ang baybaying tagalog sa pagsasalita at pagsulat, kagaya ng ginawa ng mga hindu, muslim,  hapon, koreano’t intsik at iba pang mga lahi sa kanilang wika, magiging tunay na tunay ang ating pagkakakilanlan bilang mga taong maipagmamalaki kahit kanino man.

ayon isang ninunong namayapa na,  merong isang pamayanan ng mga pinga sa vietnam na dating ay sakop ng indo-china, at ito ay pinatunayang totoo ng mga taong nagkaroon ng pagkakataong makapunta sa naturang lugar, gaya ng congo, palmerston, australia at iba pang mga lugar sa mundo …

wala rin akong alinlangan sa katotohanan ng isang alamat tungkol kina martin at agustin, ang magkapatid na pinga na mga maginoo ng kahariang mabunga …

ang bumalikat ng pakikihamok ng mga katutubong mandirigmang tagalog laban sa hukbong militar mula sa ming dynasty ng tsina sa pamumuno nila lim-ah-ong at sio-co sa balak ng mga intsik na magtatag ng pamumuno at pamamahala sa pulo ng ginto na tinawag nila noon na luson.

mula sa sinait na napailalim sa kahariang iloko na naging lalawigan na lumaon,  lumapag ang mga intsik matapos maglakbay sa karagatan mula sa kanluran, at nilusob ng kanilang hukbo ang kambal na lawang maynilad at bai na nasasakupan pa noon ng kahariang mabunga …

sinalakay ng mga intsik ang mga banyagang dayuhan mula sa mas malayong kanluran na tinawag ng mga katutubong tagalog na kastila na nagkukuta sa moog ng maynila na tinawag naman nilang intramuros …

ang mga kaalyado nila noon na nagtamasa sa bagong sistema ng gobyerno ng mga paring kastila ay ang bidyayang muslim, intsik, meksikano, kapangpangan at bisayang madyapahit o moro sa pamumuno ng kanilang mga datu, sultan, lakan o raha.

lahat sila ay naging mga tagasunod na kawal ng mga kastila na nagtiwala ng pamamahala ng moog o kuta na tinawag nilang intramuros sa isang mag-anak na kapangpangan … sa dakong huli ay pinalayas din ng mga kastila ang nasabing mag-anak dahil sa pagiging traidor daw  …

kinilala ng mga katutubong tagalog ang mag-anak na nagtalu-sira sa mga katutubong tagalog at binansagan sila bilang laksamana, isang tudyo sa kanilang akala na laksa-laksa ang manang tinamo nila sa mga pari ng kahariang kastila.

ang mga kastila ay lubhang nabahala sa sigasig ng pagsalakay ng mga intsik dahil pinupuntirya ng bagong mananakop ang pamamahala sa ilalim ng kahariang intsik ng ming sa pulo ng ginto …

balak nila na tuluyang ilugmok sa limot ang mga katutubong gat at dayang ng mga tagalog  na hindi maisagawa ng iba pang mga kaharian sa katagalugan …

kabilang dito ang kaharian ng kumintang, sa pamumuno nina datu dumangsil at datu balkasusa; haring suludan at mga anak na sina bagtas, mandukit at dikyaw ng katimurang mga pulo …

at lumitaw rin ang pangalan ni haring luntok ng kalilaya; at ilan pang mga naghari-harian subalit nawaglit na sa alaala …

iisa lang ang kanilang pakay at mithiin sa pinapangarap na kaharian sa buong katagalugan, ang ilugmok at agawin sa mga pinga ang muling nabubuong kahariang tagalog na pinamunuan ng dalawang katutubong tagalog na sina dayang pi at haring nga noong mas unang panahon;

kasama nila sina gat timog sa pamamahala ng mga balangay sa katagalugan na pinagsimulan ng adhikaing magdiwang …

ayon sa mga itinagong ulat ng kasaysayan na hindi naging pamantayan ng kasalukuyan, ang dalawang magkapatid na tagalog na sina martin at agustin, ay mula sa angkan ng pinga na siyang nagpahintulot sa mga moro at bisayang muslim na manirahan sa paligid ng lawa ng maynilad …

umasa’t naniwala ang mga maginoo na ang mga dayuhang tinuran ay mananahan ng tahimik at payapa dito sa katagalugan.

ganito rin ang iginawad nila sa mga pulutong ng kapangpangang nagbalikbayan mula sa timog na pinahintulutan ng mga katutubong mandirigmang tagalog na makabalik sa kalookan at tundo …

sa dakong huli ay sa mga pangpang ng mga ilog ng  lupaing tinawag naman nila noon na pampanga sila naitabaoy at tuluyang nanirahan …

hindi kaya ito ang baybaying tagalog sa pampang ng pinga na naging pampanga?

nagmanman ang mga mandirigma at timawang taga-ilog sa kilos at galaw ng mga dayuhang nagpugad sa gilid at libot ng lawang maynila  …  

inabangan nila kung paano ipagtatanggol ng mga bisaya’t muslim ang lawa at lupaing naging kanilang pamayanan laban sa intsik na si lim-ah-ong, hapon na si siyoko at mga alagad nila na sa kung anong dahilan o batayan, ay tinaguriang mga pirata o corsair …

balintuna sa nais ng ating mga katutubong tagalog, walang ginawang pagtatanggol ang mga nanirahang dayuhan sa lawang maynilad.

sa madaling sabi, ang mga mandirigmang tagalog sa pamumuno ng magkapatid na pinga ang humabol at nagtaboy sa mga pirata daw na nagkaripasan sa pagtakas dahil sa bangis ng pagtugis ng ating sariling mamamayan, hanggang makarating sa mga kabundukan at buhanginan ng anawangin ng mga kapatid na sambal ….

hanggang doon sa dalampasigan ng bulinaw sa pangasinan na lugar ng daungang pabalik sa malaking pulo sa kabila ng kanlurang dagat na kanilang pinagmulan, matapos ang madanak na habulan doon sa lugar ng bani …

hindi kaya ang totoong kahulugan ng pangasinan ay asinan ng mga pinga?

karamihan sa mga intsik na umurong sa sagupaan at nagtago ay nagpasyang manirahan na lamang sa pulo ng ginto at huwag ng bumalik sa kanilang sariling bayan sa ibayong dagat, at ito ang naging simula ng mga haluang-lahi ng mga intsik sa buong katagalugan … 

mga mahihilig sa kasaysayang-mababaw ang nagsabi na ang pangasinan ay kaharian ng dayang-dayang dibuka na binaybay ng mga banyaga sa anyong urdujah  pero hindi nila nalaman ang dalagitang si dibuka ay isang maginoo at mandirigmang mula sa angkan ng mga katutubong pinga. 

isang bulaklak na bago pa lang bumubuka  na ang ibig sabihin ay dalaginding  na tapat na iginalang ng mga katutubo ng bulubunduking pamayanan na tinawag nila noon na  bagyo … 

ayon naman sa mga matatabil ang dila at isipang malaswa, kasama raw ng mga intsik ang mga dugong kapangpangan sa pagbalak sa naunsiyaming paglusob sa maynila,  at ang alyansang intsik, kapangpangan at kastila …

kasama na rin ang samahang meksikano’t morong bisaya, ang siyang tumupok sa kasaysayang tagalog na dinilig ng alaala ng isang tunay na maginoong angkan.

paniwala daw ng mga kapangpangan na makakatulong nila ang mga intsik sa tuluyang pagsakop nila sa buong katagalugan na malaon na nilang pangarap noon pang sila ay naatasan ng mga maginoong tagalog sa pagpunta sa malayong pulo ng saba, at sila diumano ay nanggaling sa lahi ng mandirigmang tagalog.

sa kasalukuang panahon, hindi pa rin malirip kung paano at bakit malalalim ang pananagalog ng mga kapangpangan …

dahil kaya ang kanilang tunay na pinanggalingan ay totoo? hindi sila lubos na tinanggap ng mga namumunong gat at dayang sa kahariang mabunga dahil sa ang kanilang ugali at wika o pananalita ay nag-iba at nahaluan na ng ibang dila.  

nahirapan na silang bumigkas ng ha, he, hi, ho at hu kagaya ng kinasanayan ng mga tagalog. tulad din kaya sila ng mga bisayang muslim na ipailalim sa kanilang kapangyarihan at pamamahala ang pulo ng ginto, sa tulong din ng mga kastila …

hindi kaya ang unang ginamit na tagalog sa kapangpangan ay kapang pinga?

ito ang dahilan upang ang ating mga katutubo ay magkaroon ng alinlangan sa hangarin ng mga kapangpangan na itinuturing na nilang mga kapatid sa dugo pa mandin … na naging dahilan kung kaya sila  itinaboy sa dakong hilaga ng pulo ng ginto sa lugar ng kandaba upang doon ay mamuhay na payapa at malaya …

kalaunan, ang kanilang mga sariling angkan ay lumaganap na siyang humarang sa malayang daluyan ng taal na lahing tagalog sa pagitan ng mga bayan ng bataan at kamaynilaan …

hanggang ngayon ay hindi pa rin maipaliwanag ng mga dalubhasa daw sa karunungan ang dahilan ng pagkalagot ng malayang daloy ng salitang tagalog sa dalampasigan at baybayin mula sa bataan, pampanga, tundo at kawit na paikot sa lawang maynila

alam kaya ng mga kapangpangan ang tamang dahilan?  ang mga maiitim na layunin ng mga dayuhan ay alam na ng mga tagalog, at sa pagtatalakayang ginanap ng mga gat at dayang, nag-isip sila ng mga paraan para maampat ang tuluyang pangingibabaw ng lahat ng banyagang dayuhan dito sa mga lupain at kaharian ng mabunga  …

laganap na ang mga iringang inihahasik ng mga haluang-dugo o mestiso at kailangang kumilos ang mga katutubo upang labanan ang kakaibang kilusan ng mga bagong mamamayan. 

ang kahariang mabunga ay malawak na lupaing sinukat ng abot-tingin mula sa isang amang bundok, na kung bakit binansagan ng mga kastila na sierra madre ay hindi maipaliwanag …

ang mga tuktuk ng bundok ay namamaybay sa gilid ng napakalaking dagat ng luzon at ang amang bundok ang lumalang ng mga ilog at pangpang ng mga mahiwagang wawa na ang kahulugan ay luha ng langit para sa mga katutubo  …

lumulusong ang tubig nito mula sa mga kambal na burol tulad ng pamitinan at binitayan na humantong o nagbabatis sa dakong timog na tinawag namang bitukang manok.

ang ilog wawa naman ay kumakabit sa isang ilog na tinawag nila na pasig at parang bitukang nagdurugtong sa lawa maynilad at lawang babaye.  

kilala ngayon ang mga ito na laguna bay at manila bay at ang mga ito ay ang tahanang katutubo ng mga pinga sa lalawigan ng mabunga na nangyari din sa lumbang at marami pang mga ilog na tila mga ahas na gumagapang sa balat ng lupa mula sa mga kabundukan.

mula sa kahariang mabunga ay nabuhay ang mga lalawigang nalimutan na rin, gaya ng kalilaya, kabikulan, kailokohan, talam-asin at kumintang na hindi rin nababanggit  sa mga aklat ng alaala …

ang mga lalawigang tinuran ang  bumuo sa pulo ng ginto o luson, na siya namang bininyagan ng mga bagong pangalan na probinsya ng mga kastila. 

ang ilog wawa ay sumusuyod pa lamang noon sa ilog pasig na subalit noon, kaya naman ang mga ilog ay malaya pang tumutuloy sa isa pang lawa na tinatawag noon na baye o bai na siyang paanan ng dalawang bantog na bundok na may taguring banahaw at makiling  na kapusod ng isa pang bundok na tinawag na mayon sa katimuran ng kahariang tagalog.

ang ilog pasig naman ay tila isang bituka ng dalawang lawa ng maynilad at bai …  

ang mga lupain sa magkabila ng dalawang lawa, mga ilog at bundok, ang kabuuang ng lupaing mabunga na kaharian ng mga maginoong tagalog noong unang panahon, na siyang tahanan ng sinaunang lahi ng mga pinga.  

napakalapit sa katotohanan na ang magkapatid na martin at agustin ng kaharian ng mabunga ang pinagmulan ng maginoong angkan …

sila ang mga supling ng pag-iibigan nina haring nga at dayang pi,  pati na ang iba pang mga sumunod na angkan na nagkaroon na ng iba’t ibang apelyido na pinagyaman ng maraming dugo at salin-lahi.

alam ba ninyo na ang lawak ng kahariang mabunga ay umabot sa mga pook na kilala ngayong bataan, zambales, cavite, laguna, batangas, nueva ecija, tarlac, pampanga, pangasinan, quezon at albay, na humantong din hanggang sa davao at bukidnon?

alam ba ninyo na sa mga bayan ng gapan, gumaca, camalig, rosario, baungon, bansalan at sa iba pang mga pook ay makikita pa ang pangalan ng barangay na hindi maipaliwanag maging ng mga katutubo doon kung bakit at paano?

ilan sa mga naging lahi ng mga maginoong pinga ay ang mga diwa, malay, isip, mulat, ginoo, puno, digma, gerero, marselo, pangan, rason, makaraeg, salasar, sanog, sumulong, salonga, sagisag, pena, pinea, pigna at marami pang mga apelyidong  hindi na mabilang.

kung ito ay totoo at susukatin ang pagka antigo ng pinga mula pa noong mga unang taon na mas malaon pa sa kalendaryong latin, intsik o maging astek at mayan, ay napakarami na ang mga henerasyon ng kanilang lahi na namunga ng marami pang mga  pangalan sa maraming sulok ng mundo, hindi lamang dito sa ating bayan. 

katunayan dito ay ang pagkakaroon ng mga pinga sa mga kasuluk-sulukan ng amerika, europa at africa, hanggang sa new zealand, australia at mga pulo ng napakalawak na dagat na tahimik, na ang naging palatandaan lamang ng kanilang pinagmulang lahi ay ang mga ilog sa kanilang lugar …

maging sa corsica na isang pulo pinag-agawan ng italya at france sa panahon nina columbus at bonaparte, subalit ang tanong ay patuloy pa ring naririnig, “bakit may pinga na ang daglat ay nasa ibabaw ng letrang n at naging enye? bakit may pinga na ang daglat naman ay sa pagitan ng mga letrang g at a?  

ang dahilan nito ay ang pagkakaiba sa estilo ng mga manunulat at eskribong dayuhan ng siyang nagbago ng anyo ng ating mga pangalan dahil sa kanilang dilang baluktot.  

hindi ba nasabi ko na,  na ang alpabetong romano na pumalit sa baybaying tagalog ang dahilan ng pagkalimot ng identiting tagalog?  

enye man o hindi, may kudlit man o wala, hindi pa rin mababago ang tunay na hubog at anyo ng isang pangalan at ang tunay na kahulugan nito at angking kahalagahan ng pagkadalisay sa gintong hulmahan ng mga katutubong tagalog.

ang mga dokumento ng kasaysayan ay nagkakaiba sa paglimbag o pagkasulat, sa lahat ng mga panahon ng kastila, ingles, hapon, bisaya, muslim o madjapahit o shri-bidyaya man, maging mga hindu at intsik at iba pang dayuhang nagbalak at magbabalak pa na ipailalim ang kahalagahan ng isang natatanging lahing tagalog.

at ano pa man ang gawin ng mga imbing manunulat, mananalaysay at mananaliksik upang maging tiwali ang pagkalantay ng pangalang pnga, ay hindi sila magtatagumpay kailanman at saan man.

sina dayang-dayang PI at haring NGA ay mananatiling buhay na may kahulugan bilang dalawa sa pinagmulan ng mga lahi ng mga taong tumubo’t umusbong sa pulo ng ginto.

Advertisements

3 thoughts on “… 75th blbag! … pinga, sa simula!

  1. … ¿Quién y qué es el Pinga tierra fructífera en un reino llamado Malaya en los primeros cien años de ascendencia Tagalog en la parte superior de las cosas?

    ….. a esta pregunta desde hace mucho tiempo se ha intentado responder a las personas con conocimientos diversos, pero vacío, pero la verdadera historia secreta del origen del hombre. Acabo de despertar en la tierra, he tratado de conocer el origen de mi nombre, el oído y la pronunciación de Tagalog no es raro y extraño.

    …. También dijeron que la fuente de pinga es en la India o China, y la publicación china reclamaron al sonido. Recuerdo que cuando yo era joven, mordaza conmigo con mi amigo “nick” que soy ikinainis. Incluso entonces sabía que el nombre de nuestra familia tiene orígenes nobles. Más profundo significado hacen inapropiada cómico, broma o no. A diferencia de copiado en el calendario prestado nombres generalmente de los santos y de Santa trajo para liberar a la isla de los migrantes, los EE.UU. tiene desde kanunununuang crecer aquí en la región tagalog. Agta Casi contemporáneo, Mangyan, Tagbanwa, ita, Hanunoo o Dumagat, que aún lo budda largo, Cristo y Mahoma.

    ….. dijo Ben Pinga un Marikina nativo, padre de la industria del cine documental de Filipinas multi-adjudicación, Vietnam tuvo muchos encuentros con cubierta indo-china en el día llamado PING-A. Hubo un tiempo en que también fue demostrado por Omy Pinga, natural de Pasig destacada TV camarógrafo-reportero gran noticia en día la ley marcial, que fue bien en ese país. También es conocido por Avelina Pinga marikina profesor jubilado que dice en Vietnam tiene pueblo llamado Pinga.

    …. También me gusta creer en la verdad de una leyenda sobre dos hermanos Martin y Pinga a Agustín, incluyendo el reino combatientes Tagalog fructífera, para participar en las fuerzas militares de la dinastía Ming de China. Trazan los chinos es establecer el liderazgo y la gestión de las islas de oro llamados Luzon antes de eso. De Ilocos Sinait que las tropas nilapagan invadieron su Maynilad hacia el lago y sacó el gobernante español. Los aliados de los españoles en la metrópoli que empezaba a disfrutar del nuevo sistema de gobierno y estilo de vida con la ayuda de bidyayang musulmán, chino, meksikano y Visayan madyapahit liderazgo de su jefe, el sultán, Lakan Rajah o están preocupados por pagsalay los chinos. Los objetivos de los combatientes extranjeros fue el establecimiento de un nuevo gobierno bajo la dinastía Ming en la isla de oro.

    ….. Según algunos informes naitagong historia que no le criterios actuales, los dos hermanos Tagalog viene de la familia del caballero que permitió a los musulmanes Visayan que viven alrededor del lago de Maynilad. Espero que el señor que tagalo se habla habitantes extranjeros de la tranquilidad y la paz aquí en la región tagalog. Así también otorgan mucha regresan del extranjero kapangpangan de Borneo autorizada por los combatientes Tagalog nativos volver a Golfo de pinchazo y más tarde a la orilla del río en la tierra que ellos llamaban pinga Pampanga.

    ….. nagmanman el río Guerrero y el software libre de las acciones y los movimientos de extranjeros nagopugad el borde del lago Manila. Prever que saben cómo defender la bisaya’t musulmana del lago y la tierra se convirtió en sus comunidades contra el general chino llamado Limahong y capitán japonés que se sioco y seguidores que tienen, por una razón o base, es apodado como el historiador que los piratas y corsarios.

    ….. paradójica quieren nuestra Tagalog nativo, la defensa no hizo lagos anterior Maynilad extranjera. En resumen, el tagalo corrió y empujó a los piratas presuntamente nagkaripasan a escapar debido a la ferocidad de la persecución de luchadores Tagalog. Para llegar a las montañas y las arenas de la hermana sambal de Anawangin …. allá arriba, en las orillas del bolinaw en pangasinan zona del puerto nuevo a la gran isla en el mar occidental a su origen, tras madanak estar persiguiendo aquellas áreas bani.

    ….. Muchos de los chinos se esconden y decidió establecerse permanentemente mortero solamente. Aquí comenzaron las familias de muchos de nuestros aleación generaciones de chinos. Amantes Memorable pangasinan historia que es el reino, la princesa urdujah (debojah o dibuka) a los combatientes convencionales y tagalo. Por otro lado la lengua chismosa obscena y la mente, junto con el kapangpangan prima china en la intención de sangre en atacar naunsiyaming Maynilad, y la alianza de China, kapangpangan y español, así como la organización meksikano’t bisaya, que consumen el la memoria histórica tagalo que regaba por debuka caballero y familiar del gatillo fácil.

    …. kapangpangan afirmó la idea de que puedan finalmente chino en su cobertura en toda la región tagalog hace mucho tiempo que sueñan que son los habitantes más lejanos de la isla de Borneo. Los antepasados ​​de kapangpangan tiene sus raíces en las generaciones de combatientes afirmó Tagalog pero no están plenamente aceptado por el intestino de gobierno y Dayang la tierra fecunda. Su comportamiento y el lenguaje o del habla es muy variada, se mezcla con el de otra lengua. Esta es también la intención de bisaya y musulmanes en su objeto cae en su poder la isla de oro, con la ayuda de los españoles.

    ….. Esto es para que Tagalog tendría duda en busca de kapangpangan consideraban hermanos de sangre todavía a la vista, por lo que fueron expulsados ​​hacia el norte de la isla de oro en la zona por lo que es kandaba vivir en paz y libre. Cuanto más tarde, su propagación descendencia que obstruyen el medio libre de ascendencia indígena Tagalog entre los funcionarios y la gente de Metro Manila.

    ….. Tagalog conscientes de las oscuras intenciones de los extranjeros, y pagtatalakayang realizado por el intestino y forma dayang, reflexivo con el tiempo desarrollan para detener el dominio de todos los inmigrantes aquí en la tierra y el reino eficaz. Generalizada iringang la siembra de la sangre de aleación o híbridos y debe actuar Tagalog nativa para combatir a los extraños movimientos de los nuevos ciudadanos.

    ….. La tierra fértil es ampliamente medido por llegar a alrededor de una montaña padre, ¿por qué es llamado por las hermanas sierra españolas. El tramo de montaña hablado es namamaybay la orilla del mar masivo de Luzón. La montaña padre constituye la ribera del río y el pus mágica que significa llanto del cielo para los nativos. Disminuye el agua de las colinas gemelas como pamitinan y Binitayan led o nagbabatis sur llamados zigzag pollo turno. Se conecta al venir de un río que llamaron pasig como zigzag une los lagos y lagos mujeres Maynilad. Ahora les bahía laguna y la bahía de manila conocida. Lo mismo pasó con Lumbang y muchos otros ríos parecen serpiente se arrastra sobre la tierra de las montañas

    ….. El emisario se sumusuyod justo antes del río Pasig, sin embargo, no era todavía conecta el estuario del río. Así, el emisario del río era libre y dirigirse a otro lago que se llama Baye o Bai que pagan los dos famosos montaña con taguring Banahaw y sesgada. Ellos Kapusod otra montaña llamada el reino katimuran Mayon en Tagalog. El río Pasig también parece un Maynilad intestinal dos lagos y una laguna. La tierra a ambos lados de los dos lagos, ríos y montañas, la tierra fértil reino total de caballero Tagalog primitiva, que fue sede de la antigua raza de la Pinga.

    ….. tan cerca, de hecho, que los hermanos Martín y Agustín en el ámbito de fructífera fuente de corriente clan de Pinga, así como otras familias con apellido diferente ahora que una gran cantidad de sangre y la versión enriquecida de la carrera. Algunos como la raza es el espíritu, la conciencia, la mente consciente, señor, árboles, guerra, guerrero, marselo, Pangan, razón, makaraeg, Salasar, SANOG, delantero, salonga, simbolismo, pena y muchos otros nombres no contados. Si esto es cierto y medir el dedo en el gatillo cuando se cosecha desde el primer año del calendario menos tiempo que los latinos, chinos o mayas, fueron innumerables generaciones de sus descendientes que llevaban el apellido de muchos nombres y muchos rincones el mundo, no sólo aquí en nuestro país. De hecho, es la presencia de gatillo fácil en las curvas, Escondite de américa, europa y áfrica, australia a, que se convirtió en el sello distintivo de su origen sólo corren los ríos en su área.

    ….. pero la pregunta sigue siendo escuchado, “¿Por qué tener pinga que las abreviaturas se encuentran en la parte superior de las letras N y se convirtió en” ENYE “? ¿Por qué hay Pinga girar las abreviaturas entre las letras G y A?

    ….. La razón de esto es la diferencia en el estilo del escritor y extranjero eskribong que cambió el aspecto de nuestros nombres, debido a su lengua torcida. Enye o no, todavía no se puede cambiar la forma misma y la forma de Pinga y el verdadero significado y la importancia de la pureza innata en el molde de oro de Tagalog natal.
    ….. Los documentos históricos difiere publicación o por escrito, en todos los períodos de Español, Inglés, Japonés, bisaya, ya sean musulmanes o Madjapahit, tanto en hindi y el chino y otros extranjeros representan ya la vez conspirando para subordinar la importancia de un generación Tagalog único, y hacer lo que el historiador e investigador del siniestro sean pagkalantay anómala de Pinga, no tendrán éxito cuando y donde.

    …. Se dayang-dayang PI y el rey NGA permanecerán vivos de significado ya que tanto el origen de la raza de los que cultivan las islas de oro y que podría hablar de mis próximos bares …..

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s