224th blog … eto ang sagot ko sa kumintang!!!!!

… meron bang batas na nagsasabing bawal magbanta sa mga taong masasama? ha?! ha?! ha?! …

o ano, sumagot kayong mga anak ng tan; apo ng co at ang; anak ng ro at ass; apo de lim at ah; ama ng li at ma,  chan-tuason, luy at tantoco, ong at pinga equals ongpin, o ano, nagulat kayo? …

puro tunog intsik diba? pagdinyo sinagot, lagot kayo sa mga anak ng du, de at te na puwedeng maging prisidinte, at malamang patay kayong lahat, pero ang pinga tiyak kong tagalog na maginoo . …

o kaya naman, pwede ring vice ni bi … hindi nanay vi dahil ala syang lucky, pero liit din siya, heheheh!

sa ingles, is there a law that says you cannot make a threat to criminals?! ha?! ha?! ha?! ….
dejavu bato ng mga gremios de naturales at mestizos? heheheh!

… eto rin ang sagot ko sa mga babaing merong dugong kumintang- hindi ako makikipagtalo sa bobo o gago, hindi ako magpipilit na malaman mo ang laman ng utak ko kase wala ka sa tono at ayaw kong maging sintunadong tulad mo.

tiyak sanay kang kumanta ng wala sa tono kaya kabobohan ang makukuha ko kapag nakipagtalo sayo; at kung ako eh maging sintunadong katulad mo,  siempre panay kagaguhan na ang kakantahin ko, tapos gugustuhin kopang manalo? … no! no! no!

kakausapin ko na lang ang puno, pag hindi sumagot, iitakin ko! …

halos ganito rin ang makikita sa maynila hanggang sa dumating ang mga 1900’s: mga riles, karomata, gusali, at mga babaing kumintang na madudumi ang tenga kaya tinawag silang dominante  …

wala na si bonifacio ng magdiwang na pinapatay ni aguinaldo ng magdalo, natatag na ang republika at ginawang pangulo ang anak ng ke …

ginawang bayani si pepe na nagsulat ng “ang kabataan ang pag-asa ng bayan” at nagtalumpati pa nanalo daw na pangulo sa palakpak ng mga amerkano …

… “i prefer this government run like hell by the filipinos” … heheheh! hanggang ngayong 2015, ganito pa ring impiyerno ang makikita sa maynila, ang mga pangako ng anak ng ke na gumawa sa mga anak ng pu at ta na sina ko at wang, tan at gina, lim at ah, ro at has …

sinulat ni dan brown “gate of hell” ang maynila at umangal pa ang isang katolikong romano daw, hahahah!, ano kaya ang totoo? …

ano kaya ngayon pamumulitikang sagot ng tropa ng mga anak ng pu at ta na sina lim, tan, ang, at co, sa kanilang propagandang naninilaw? …

sige, sagot!  mala-diyaryo naman at tv ang bunganga mo kaya kayang-kaya mong sumagot dahil kumintang talaga ang utak mo and dimagpapailalim sa diwa ng magdiwang ng asawa mo!

One thought on “224th blog … eto ang sagot ko sa kumintang!!!!!

Leave a Reply

