437th blog … scary talaga, peo enjoy talaga ang mayaman at mahirap! … heheheh!

Ultra Rich and Plutocrats said:

1. True leaders were once followers                                                                                                                                         2. Fight the odds                                                                                                                                                                       3. Diversify your investment
4. Name or family background does not define you
5. Never be afraid to get that loan
6. Know what the market needs
7. Be practical
8. Have a dream
9. Slow and steady win the race
10. Dare to be different
11. Improve on what you do best
12. Invest in education
13. The future is in your hands
14. Be lucky

sagot ni maryong pilosopo:

… iyak ng iyak ang aking anak … pinuntahan ko ang kanyang puntod at pinakiusapang tumahan na pero iyak pa rin siya ng iyak …

… alas dose y siete ang nabanaagan ko sa orasan habang ibinabaon niya sa aking dibdib ang mahahabang kuko habang nakatakip ang kanyang kamay sa aking bibig kaya hindi ako makatili … napabalingkuwas ako ng bangon, panaginip lang pala at nakita ko ang orasan, alas dose y seis pa lang at narinig ko ang langingit ng pinto ng aking silid …

… pagdating ko ng bahay, nakita ko ang aking asawa sa tumba-tumbang upuan at kalung-kalong ang aming anak … hindi ko malaman kung saan ako matatakot – ang makita ang aking anak at asawang namatay sa panganganak o malaman na merong taong nagdala ng kanilang mga bangkay sa aking tahanan …

… humahagulgol na ipinagtapat ng aking kapatid na pinatay siya ng aming ama … sinabi ng aking ama na nag-iisa akong anak at wala akong kapatid …

… hindi ako makatulog, bulong niya sa akin habang sumisiksik sa aking tabi para matulog … nagising akong nanlalamig kinabukasan habang yakap ko ang damit na ipinangburol at ipinanglibing ng aking kapatid …
… … habang dahan-dahan kong inilalapag ang aking anak sa higaan upang matulog ay sinabi niya – dad, tingnan mo kung merong multo sa ilalim ng aking kama …

… yumuko ako sa sahg para tiyaking walang multo at nakita ko ang aking anak na nakayupyop sa ilalim at nagsabi sa akin – dad, merong batang nakahiga sa aking kama …

at eto pa ang isang matindi …

… isang gabi habang natutulog sa papag na higaan, naalimpungatan ang batang musmos sa langitngit ng sahig na kawayan tila may mga yabag ng mga paang naglalakad sa bukana ng kanyang silid … patingkayad siyang bumangon, sinilip ang balkonaheng madilim at kitang-kita niyang ang marahang paglakad ng malaking lalake …

… buhat-buhat sa magkabilang balikat ang mga bangkay ng kanyang ama’t inang duguan … naglalawa ang buong katawan ng lalaki dahil sa tagas ng dugo mula sa mga sugat ng lungayngay na magulang na pugto na ang hininga …

… inilapag ng lalake sa bangko ang mga bangkay ng kanyang mga magulang, habang ang musmos na bata ay nakasilip sa pinto ng silid, walang kaingay-ingay pero nag-aabang …

… nakita niyang marong isinusulat sa salamin sa pamamagitan ng daliring idinadawdaw sa sariwang dugo ng kanyang mga magulang, pero hindi niya maaninag kung ano ang sinasabi ng sulat …

… unti-unti bumalik ang musmos sa higaan, walang kaluskos na pumailalim siya sa ilalim ng papag at namaluktot, umasang hindi siya mapapansin …

… naramdaman niyang pumasok ang lalaki sa kaniyang silid at humiga sa kanyang papag at nagisimulang maghilik …
… tahimik na kumilos ang batang musmos, gumapang papalabas, nanginginig na umasang hindi magigising o babangon ang lalaki sa pagkakahiga …

… at natambad sa kanyang paningin ang isinulat sa salamin – “alam kong ikaw ay gising at nanood sa akin” … kaya siya ay biglang napalingon at … heheheh!

344th blog … kasaysayang duling! para naman sa mga ultra rich at plutocrats …
… the summary review of history showed the unforgivable 20 years or more of ferdinand edralin marcos’ reign as the 10th president of the republic, the aftermath of the first ones enacted by emili…
PARASAPINGA.WORDPRESS.COM
\
    1. Jill Pinga-Cruz's photo.
      Jill Pinga-Cruz's photo.
      Jill Pinga-Cruz's photo.
      mommy!! i finally baked something from scratch!! carrot cupcake ... i even googled how to make cream cheese frosting! there's hope yet! and the kids said its the best cupcake they've ever EVER tasted! hahahaha :)
      Jill Pinga-Cruz's photo.
      Jill Pinga-Cruz's photo.
      Jill Pinga-Cruz's photo.
      Jill Pinga-Cruz's photo.
      •  Parasa Pinga's photo.… d’2nd child syndrome baby obviously, heheheheh! …
  •  Kasama yung cute na apo! …  Little darling makes Grandpa happy ..
  • Parasa Pinga's photo.
  • Super thanks mamu and dada. We super love all of the knitted and doll goodies xoxo Julia, Isabella, Prima and the Twinnys. — with Joy Pinga-Quicho and Parasa Pinga.
Jill Pinga-Cruz's photo.Jill Pinga-Cruz's photo.
Jill Pinga-Cruz's photo.Jill Pinga-Cruz's photo.Jill Pinga-Cruz's photo.
  •  grabe ang galing ni mommy! sophia and max love the hats too! mommy, our turn with the goodies on sunday ha!!
     wow galing naman ni tita! see u soon
  • Jill Pinga-Cruz's photo.Jill Pinga-Cruz's photo.
    Jill Pinga-Cruz's photo.Jill Pinga-Cruz's photo.
Leave a Reply

