458th blog … tanong-sagot ng troika overkill sa ramen, 43 years ago!

tanong – sagot!  … written by me! pagkasobrang sarap, nakakahilo, nakakaantok …sobra bang betsin sa ramen?

… nakapaloob si wanay na parang pakong litaw-ulo sa maong jacket kong suot, patingin-tingin sa mga nakakasalubong na nakakapansin sa kanya, pati guwardiya natutuwa’t pumapansin, pirmis na pirmis halos walang-galaw …

… minsan medyo nanginginig, parang tense sa una pero ng masanay, tuwang-tuwa na kampanteng-kampante pa, kaya naman tumigil ako sa tapat ng isang massage-demo, agad akong umupo para mamasahe ang likod ko …
… walang pagsidlan ng galak ang ahente habang ang pinagtutuunan ay si wanay na nakaluwa ang ulo sa tiyan ko … pabigla ang tanong ng badingding “sir, ano po ang pinakamahal na aso?” …

… hindi ko alam, sagot ko … ah! yun pong tibetan mastiff! … ah, ganon? mahal nga siya siguro kase, baka champion breed pa ang parentage … itong dala ko, champion din daw sa birth certificate! tsaka magandang maglakad nito, pero ang presyo, dipende sa nagmamay-ari …

… me-birth certificate din po pala ang mga aso?!? … nagkuwento na ako para dinasiya mag-usisa kase nga halatang talagang matanong, at tinatamad akong magdagdag sa tila kulang na alam ng ahenteng badingding …

… alam mo, lagpas na sa dalampu ang naging alaga ko, iba-ibang breed pero me ilang askal din, karamihan malalake kaya malake rin ang pu-pu, makakapal ang balahibo kase hilig ko pa noon at kaya ko pa ang magsuklay ng aso, pero ni minsan diako sumali sa competition dahil ala akong time …

… ngayon, sawa nako kaya isa-isa na lang gusto ko, maliliit, pambahay at walang masyadong maintenance, parang laruan lang … at ang importante, nakakalong ko gaya ngayon, alang kahirap-hirap, at nakakatuwaan pa ng tulad mo, diba? …

… nakatiyempo rin ang badingding, sumingit – alam ko po ang suot nyong sapatos, timberland!?! … ha? pano mo alam? … aba, eh metama ka nga, balak kong magpatawa … pakita nyo nga ang suwelas kaya tinaas ko … binasa niya ang grb na nakatatak na hindi ko nga talaga alam na meron pala, tapos pinaliwanag niya kung ano ang kahulugan …
… aba! pano mo alam? … kase po nagtrabaho po ako diyan! at mahusay po ang klase ng sapatos nyo! … natawa ako, tapos sumagot ng: paborito koto sa lahat ng sapatos ko, kase komportableng-komportable, galing teksas …

… nabuwisit nako’t tumayo, palayong naglakad pero dikona sinabi pitong pares ang paborito kong lahat, iba-ibang brand, tapos magpaalam at magpasalamat ng maayos sa ahenteng badingding, heheheh!…

… tanong naman ng driver ng taksing nasakyan namin ng umuwi kame, alam mo ba ang talagang pangalan ng fort bonifacio?!? na parang kayang-kaya ang lahat ng kinakausap …

… siempre alam ko pero nagmaangmaangan ako at sumagot ng – ano nga ba? fort mckinley! yan talagang ang pangalan, general na merkano yan! … ha!?! ganon ba? sabay tingin sa mukha nyang mestisong-mestiso pala kaya ang tanong ko – mestisong kastila ka o merkano? …

… merkano sagot, kaya tinanong ko apelyido niya na nahalata kong kastila ng sabihin nya … sabi ko, kalamo lang siguro, merkano lahi mo, pero halatang gawa sa yuropa ang pelyido mo, kaya tinanong ko ulit – ilang taon ka na ba? … 38 ang sagot kaya sabi ko, batang-bata ka pa! marami ka pang malalaman dahil ikaw ang pag-asa ni rizal …

… alamin mo kung saan nagmula ang lahi mo saka ka magsabi kung ano ka talaga! … alam mo bang walang salita o pangalang amerika noong una doon sa lugar ng america? alam mo ba na iyang mckinley ay isang angkan ng mga kinley sa yuropa na ang ibig sabihin ay anak ni o galing sa kinley?!? …

… ibig kong sabihin, ang mckinley ay hindi ang tunay na pangalan ng fort bonifacio … at kung ipapaliwanag ko sayo, masasayang lang ang oras ko, sabay para na diyan! bababa na kame! … heheheh!

… sana, hinamon ko na lang sila ng pataasan ng ihe! … kapag nasagot nila ang tanong ko, bibigyan ko sila ng isang libo … pagnasagot ko tanong nila, piso lang ang bigay nila, ganon lang, pagdinakasagot, libo bayad, libo laban sa piso, siguro papayag sila, muka namang matatalino, eh! …

… meron pumatol – ang tanong niya: ano ang distance ng araw sa daigdig? … siempre dikoalam, kaya bayad ako ng piso … ikaw naman, hamon niya saken! kaya ang tanong ko, anong hangin ang nagkukulay bughaw kapag nananaginip ang aso? … hindi niya alam, talo sya! kaya bayad siya ng sanlibo sabay kamot sa tuktok

… eh, ano nga ba?!? tanong nya! … sagot ko – dikorin alam sabay abot ng piso sa kanya … heheheh! o, ano ka?

Pinga Parasapinga's photo.
         Overkill did them in
         Written by Ninez Cacho-Olivares Monday, 17 November 2014
  • Subcommittee senators can hold as much as 20 probes — and more, even until May 2015, if they want, but even the three senators know that no matter the many probes being used as a forum to attack Vice President Jojo Binay to bring him down, its all over.

    And it’s all over for them and their probes in aid of Binay’s demolition because there is no longer any shock value left, for any of their “exposés” to be credible and bought by the people.

    It was the overkill of the troika — Senators Antonio Trillanes, Alan Cayetano and Koko Pimentel — that destroyed the shock value of the accusations, apart from their double-standard treatment and conduct in the hearings of their allies, such as the probe on Senate President Frank Drilon.

    In Drilon’s case, there went Pimentel, saying that one probe is enough as there is no evidence of overprice in the Iloilo Convention Center (ICC), while in the case of Binay, even one so-called inspection of the Makati High School Building was declared by the troika as overpriced.

    Just how do they quickly arrive at that conclusion? After one hearing on Drilon’s alleged overpriced ICC, they quickly judge that there is no evidence of overprice, yet in Binay’s case, one inspection by the trio all non-expert, the Makati HS building is quickly declared to be overpriced.

    Truth is, despite all the accusations against the VP, to this day, no credible evidence has been presented by the yellow subcommittee.

    Not even charges by Trillanes that Binay was in with coup attempter in the Peninsula Hotel Siege is enough for people to turn against the VP.

    In the first place, that coup was not a popular one — and even Trillanes knows it, which is why the Peninsula Hotel coup and an earlier coup attempt — the Oakwood Mutiny — were a failure.

    Trillanes just wasn’t a charismatic figure that could sway people to join his coup, no matter their disenchantment with the Gloria regime.

    And no pictures of the Magdalos in the Binay piggery farm is going to change the public’s choice of Binay over the other presumed 2016 candidates, even after promises of more probes, since even that photo is not evidence of Binay’s ownership of the Batangas farm, just as their pictures in the Oakwood building is not proof of the rebel soldiers’ ownership of the building, as well as the Peninsula Hotel’s ownership.

    But Trillanes, Pimentel and Cayetano wanted to drag Binay into the failed coup attempts to link Binay with Gloria in another bid to replicate the “Villarroyo” tag used against then presidential candidate Manny Villar in the 2010 presidential polls.

    Not even that is going to work against the VP, mainly because Gloria is no longer a hate figure at this time. She is in truth, being pitied by many for the harsh treatment being handed her by Noynoy and his administration, no matter Noynoy’s claim that it is the courts that decide the fate of Gloria.

    Nobody buys that line.

    It probably would be safe to say that it is now the three yellow subcommittee senators who have become unpopular with the public over their abusive probes in aid of Binay’s demolition.

    They are politically dead.

    Just take the public reaction to Cayetano’s claim of his having received death threats. Although he tried to make a media splash with his death threat claim, it was non-news and nobody really cared whether he had received the death threat, which can only mean that Cayetano is either not seen as credible by the general public or that the public doesn’t care about his being threatened.

    In much the same way, Trillanes stanced has, with his continuous attack stance, his being a trouble maker and his having illogical conclusions, has turned off a lot of people, as he too, is hardly a credible figure.

    As for their witness, Ernesto Mercado and his company of so-called whistle-blowers, neither do they enjoy any credibility with the public.

    As for Koko Pimentel, it may just be curtains for him in 2020.
    Their overkill in the probes against the VP destroyed the three senators politically.

    Like gamblers, they didn’t know when to stop.

Leave a Reply

